Câu chuyện đường cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi mới khánh thành đã hỏng
đang làm nóng dư luận xã hội. Dù được chủ đầu tư giải thích kiểu gì thì
cuối cùng, những cái ổ gà lớn nhỏ trên con đường này cũng đã có tiếng
nói riêng của nó. Đó là những tắc trách, sai lầm đã phát hiện nhưng
không được xử lý kịp thời, rốt ráo, sẽ là những tai họa khó lường cho
con người - những tai họa không thể bù đắp bằng tiền.
Quyết định dừng thu phí để sửa chữa những
hỏng hóc trên đường cao tốc Đà Nẵng- Quảng Ngãi được cho là thái độ xử
lý kiên quyết của người đứng đầu ngành giao thông, trước tình trạng
những ổ gà xuất hiện chi chít trên con đường hiện đại nhất miền Trung
này.
Đặc
biệt là sau những phát ngôn của ông Giám đốc Ban quản lý dự án đổ vấy
cho trời mưa, do xe quá tải làm hư hỏng mặt đường - những phát ngôn được
cho là đã “chọc giận” người dân vì đã quá coi thường họ bằng cách giải
thích ngây ngô, lấy được. Đến nỗi, trên mạng xã hội đã xuất hiện những
lời bình luận mỉa mai: “chả nhẽ phải làm thêm mái che cho đường cao
tốc”!?
Sau ý kiến chỉ đạo của Phó thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình, sau ý
kiến phê bình của Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thể, Thứ
trưởng Lê Đình Thọ đã đi thị sát để đếm ổ gà trên đường cao tốc và kết
luận bước đầu nguyên nhân vụ việc. Đó là chất lượng công trình chưa đảm
bảo, có dấu hiệu bớt xén nguyên vật liệu; năng lực thi công của một số
nhà thầu cũng như trách nhiệm của các đơn vị tư vấn, giám sát còn nhiều
thiếu sót cần phải chấn chỉnh.
Chỉ có điều, đây
không phải là lần đầu tiên, những gian dối về khối lượng, chủng loại
nguyên vật liệu, kỹ thuật thi công gây ra những vết nứt ngang ở nền móng
và mặt đường được cảnh báo. Nhưng rồi tất cả đều dễ dàng được cho qua
sau những giải thích lòng vòng của các nhà thầu.
Cũng không phải
lần đầu tiên những sai phạm của ông Giám đốc Ban quản lý dự án đường cao
tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi bị tố cáo khi đã phớt lờ trách nhiệm trong
công tác quản lý, để nhà thầu vi phạm các quy định về chất lượng công
trình ở một số gói thầu…Tiếc là những cảnh báo như vậy đã chưa được lãnh
đạo Bộ GT-VT quan tâm xử lý một cách triệt để. Vì thế, nhiều chuyên gia
cho rằng, những hư hỏng trên con đường 34.000 tỉ đồng bây giờ là hậu
quả tất yếu của những tắc trách do chính những người có trách nhiệm điều
hành dự án gây ra.
Một con đường cao
tốc dài 140 km, đi qua nhiều địa hình phức tạp, kể cả khu vực nền đất
yếu thì việc khảo sát, thiết kế và đề xuất phương án kỹ thuật để xử lý
là điều mà những người điều hành dự án phải biết, phải làm ngay từ đầu,
chứ không phải đợi đến khi đường hỏng, dân kêu thì mới giải thích theo
kiểu đổ vấy cho trời mưa to, cho nền đất yếu như vậy.
Làm đường cao tốc
34.000 tỉ đồng mà mưa to là đọng nước, mới khánh thành mà mặt đường đã
chi chít ổ gà, ổ voi, thì bảo người dân tin vào sự lương thiện của những
người làm đường, e là hết sức khó khăn!
Đường cao tốc mà
hỏng như đường làng, lại được sửa chữa theo kiểu quần cộc, dép tổ ong,
búa tay đục nhựa, thì liệu có ai dám đảm bảo con đường đó là an toàn. 70
mét vuông bị hư hỏng so với hơn 3,1 triệu mét vuông của cả con đường là
một tỉ lệ rất nhỏ. Nhưng với đường cao tốc, thì những hỏng hóc nhỏ này
sẽ là những mối nguy hiểm lớn cho các phương tiện giao thông.
Dù là hình thức
đầu tư nào, thì cuối cùng vẫn là tiền của quốc gia. Gánh nặng hoàn vốn
cũng đặt trên vai người sử dụng. Vì thế, không chỉ cao tốc Đà Nẵng-
Quảng Ngãi, mà tình trạng “quốc lộ nghìn tỉ…như ruộng cày” từ Bình Định
đến Phú Yên cũng vừa được Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chỉ đạo kiểm tra,
khắc phục.
Đừng đánh cược
mạng sống của người dân bằng cách làm cẩu thả và thô sơ kiểu vá đường
làng trên đường cao tốc. Trước khi ký nghiệm thu công trình “đạt chất
lượng, cho thông xe” một con đường nào đó, những người có trách nhiệm
hãy nghĩ đến những hiểm họa có thể xảy ra cho dân vì sự tắc trách của
mình./.
Hoàng Mai Anh/VOV